แม่ปราง : หน้าตา บุคลิก และลักษณะ

แม่ปราง : หน้าตา บุคลิก และลักษณะ

แม่ปรางคือสนมเอกในองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มาใช้ชีวิตอยู่ในช่วงตั้งฐานทัพและรบพม่าบริเวณกรุงตาก กรุงนาง กรุงชั่ง กรุงตอ กรุงชิง สวนของปรางคือพื้นที่รายรอบถ้ำกรุงนาง(ปราง) หมู่ที่ 5 หมู่ที่6 และหมู่ที่7 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

อธิบายเรื่องราวจากผู้เฒ่าประจำท้องถิ่น คือ นายสวัสดิ์ จันทร์ชุม 90+ปี  นางละมุล เพชรนิล 85+ปี และนางหีดฝ้าย แดงพรหม 90+ปี บอกถึงหน้าตา บุคลิก และลักษณะของแม่ปรางว่า ” หน้าตาสวยงาม รูปหน้าดั่งดวงเดือน ผิวขาว ตาไม่โต จมูกโด่งแต่รูปทรงแบน ปากเล็กๆ เกล้าผมม้วนขึ้นสูง หน้าผากล่อ(โหนก) สวมเสื้อแม่ไก่ แม่ชอบสวมเสื้อสีขาว นุ่งจงกระเบนผ้าลายดอกสีเหลือง ห่มสไบสีขาวพาดเฉียงเอียงขวาปัดไปด้านหลัง แม่ปฏิบัติธรรมและเป็นคนเก่ง มีผู้คนเคารพมาก กล่าวคือใครๆก็ขึ้นกับแม่ปราง ”

 

หมายเหตุ : บุดดำบันทึกเรื่องราวส่วนบนเป็นอักขระขอม และส่วนล่างเป็นอักขระไทย เป็นของนายสวัสดิ์ จันทร์ชุม 90+ ปี กล่าวว่า “ก่อนตายคุณพ่อของท่านสั่งให้นำไปถวายวัด จึงถวายไว้กับอดีตเจ้าอาวาสวัดกรุงนางชื่อ พระจิต ซึ่งปัจจุบันมรณภาพแล้ว ……..มีเรื่องราวบันทึกในบุดดำมากมาย ปัจจุบันด้วยอายุที่สูงวัยท่านจึงจดจำและเล่าได้ในบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องราวของแม่ปราง”



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *