โบราณสถานโมคลาน

โบราณสถานโมคลาน

 

 

โบราณสถานโมคลาน บนสันทรายเก่าแห่งนครศรีธรรมราช คือ ตีรถะหรือสถานที่ข้ามห้วงมหรรณพแห่งวัฏสงสาร เวียนว่ายตายเกิดไม่มีสิ้นสุด ศูนย์กลางแห่งจักรวาล ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ปลดปล่อยวิญญาณอิสระ หลุดพ้น เชื่อมโยงโครงสร้างสภาพภูมิศาสตร์นับอดีตกาลที่ยังคงอยู่ไม่ว่าจะเป็นดวงอาทิตย์ มหาสมุทร ขุนเขาแผ่อาณาครอบคลุมนครศรีธรรมราช ตามหลักจักรวาลวิทยาที่พยามยามค้นหาศูนย์กลางแห่งจักรวาล……..ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ปลดปล่อยวิญญาณอิสระ หลุดพ้น : ระบบโครงสร้างรูปมัณฑละซับซ้อนสะท้อนจักรวาลวิทยา……..เกิดมาครั้งหนึ่งให้ได้มาเยือนโมคลานเมืองเก่า อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และทักทายกันมานะคะ ทีมนักสื่อความหมายแห่งโมคลาน รอพาท่านไปชมบริเวณอันกว้างใหญ่ไพศาลของดินแดนแห่งนี้

 

การสร้างเมืองและศาสนสถาน รวมถึงหลายสิ่ง อาทิ แนวคูน้ำที่สร้างรอบเมืองหรือศาสนสถาน ปรากฎขึ้นในฐานะที่เป็นมหาสมุทรแห่งจักรวาล นอกจากนี้แนวกำแพงที่สร้างล้อมรอบศาสนสถาน ล้อมรอบเมือง ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของเทือกเขาที่ได้ต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ ตลอดจนถึงเทวาลัยที่ตั้งตรงจุดกึ่งกลางของเมืองพอดิบพอดีถูกต้องตรงกับตำแหน่งของภูเขาแห่งจักรวาล บริบทสัมพันธ์อธิบายถึงดินแดนโมคลาน ห้วงอ่าวไทยถึงแนวเทือกเขานครศรีธรรมราช ……..ยอดเขาหลวง ……..ธรณีประตููของแผนผังมัณฑละเล็ก และมัณฑละใหญ่……..ภาพจำลองตามระบบความเชื่อของศาสนาพราหมณ์และพุทธศาสนา……..พื้นที่โมคลานแห่งนี้มีความสอดคล้องหลายสิ่งที่มิใช่เป็นเพียงเทวาลัย ศาสนสถาน โบราณสถาน หรือเรื่องราวการย้ายถิ่นของคนเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องเล่าเรื่องราวถึงกำแพงเมือง ก้อนอิฐ คูเมือง กิ่งคูคลอง เศษซากสัตว์พืชโบราณ รอยต่อการเปลี่ยนแปลงของยุค ความผูกพันของสายสัมพันธ์พราหมณ์ ตลอดจนถึงการเป็นดินแดนจาริกแสวงบุญมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน ฯลฯ

 

มาพบกับหาคุณค่าโมคลานเมืองเก่าอันเป็นพื้นที่เชื่อมโยงเชิงอารยธรรม ร่วมกับสำนักพุทธศาสนา สำนักโบราณคดี และพี่น้องพราหมณ์แห่งนครศรีธรรมราช เชื่อมโยงคุณค่าและและเรื่องราวที่ปรากฎในบนดินแดนนครศรีธรรมราช……..นี่คือหนึ่งเดียวแห่งดินแดนอุษาคเนย์ 

 

มาพบกับความเจริญรุ่งเรือง(Prosperity) การสร้างอู่อารยธรรม(Civilization) แห่งบรรพชน  ในมิติที่ซับซ้อนในดินแดนตามพรลิงค์(เมืองคอนโบราณ)ที่อธิบายโดยนักสื่อความหมายแห่งโมคลาน เริ่มตั้งแต่รุ่นบรรพชนช่วงปี1000-1600(พุทธศตวรรษที่11-16) ถึงรุ่นหลานปี 1601-1900(พุทธศตวรรษที่17-19) ศาสนา การค้า และการใช้ทรัพยากรท้องถิ่นว่าบริหารจัดการอย่างไร ทำไมคำว่ารุ่งเรืองรุ่งโรจน์ จนเป็นอู่อารยธรรมใหญ่แห่งหนึ่งของโลก การดำรงจารีต ประเพณี และวัฒนธรรม การยกระดับจิตของลูกหลานข้ามกาลเวลาจึงปรากฏร่วมกันในปัจจุบัน

 

ป.ล. : ร่องรอยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นหลายพันปีผ่านหลักฐานโบราณ อาทิ เอกสาร จิตรกรรม มหากาพย์ สถาปัตยกรรม ถูกรื้อทำลาย/รื้อสร้างใหม่ๆไปตามกาล บางสิ่งไร้ร่องรอยเพราะบรรพชนถ่ายทอดความรู้โดยสอนหรือบอกทางกัน ลูกหลานใช้การจดจำทำงาน/นั่งทำงานกันในเวลาตอนนั้นๆ ทักษะการขีดเขียนมักจำกัดอยู่แต่ในวงสังคมชั้นสูง สำหรับปุถุชนท้องถิ่นทักษะการบันทึกเป็นอักษรจะไม่ค่อยปรากฏ แต่จะปรากฏผ่านเรื่องราวเรื่องเล่าที่สืบทอดต่อๆกันมา ดังนั้นระเบียบวิธีวิทยาสำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจึงต้องมีความพยายามอย่างสูงในค้นหา ติดตามเส้นทาง และสร้างสรรค์ผลงานเชิงคุณค่าเพื่อดำรงความดีงามสืบไป

 

 

เลือกทริปทัศนศึกษาแหล่งโบราณสถานและโบราณวัตถุโมคลาน

 

 



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *