หัตถกรรมจักสานกระจูด บ้านห้วยลึกสุราษฎร์ธานี

หัตถกรรมจักสานกระจูด บ้านห้วยลึกสุราษฎร์ธานี

     ความเป็นมาหัตถกรรมจักสานกระจูด   แม่เฒ่าเพียร นิ่มเผือก ผู้เป็นต้นแบบของคนรุ่นแรก ผู้เปี่ยมด้วยภูมิปัญญางานสานกระจูด ท่านสานกระจูดเป็นของใช้แบบต่าง ๆ เช่น เสื่อ กระบุง ไว้ใช้ในบ้าน เช่นเดียวกับคนท้องถิ่นภาคใต้ ซึ่งใช้เส้นใยจากพืชที่สามารถหาได้ในท้องถิ่น มาสานเป็นเครื่องใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน

    ในปี ๒๕๒๗ มีการส่งเสริมศิลปาชีพ แม่เฒ่าเพียร ได้สานสมุกอย่างปราณีตให้กำนันจรัส เศรษฐเชื้อ ส่งเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเข้าประกวด ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศ จ.นราธิวาส และได้รับรางวัลในครั้งนั้น เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในชุมชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของภูมิปัญญาความรู้ในงานจักสานที่ตนมีอยู่ และเริ่มการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูด เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ชุมชนและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น

    ในปี ๒๕๓๕ นางปรีฑา แดงมา ซึ่งเป็นบุตรีของแม่เฒ่าเพียร นิ่มเผือก ได้มีโอกาสส่งผลิตภัณฑ์จักสานกระจูดเข้าประกวด ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศ และได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ทำให้นางปรีฑา เกิดแรงบันดาลใจที่จะอนุรักษ์และรักษาภูมิปัญญานี้ไว้ไม่ให้สูญหายไปจากชุมชน และเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของแม่ที่ได้ทำมา จึงได้ชักชวนเพื่อนบ้านในชุมชนร่วมกันจัดตั้งเป็นกลุ่มแม่บ้านเพื่อร่วมกันจักสานผลิตภัณฑ์กระจูด ได้สำเร็จในปี ๒๕๓๘ มีสมาชิกแรกเริ่ม ๒๐ คน ได้รับการสนับสนุนด้านความรู้ เงินทุน การตลาดจากหน่วยงานราชการต่าง ๆ หลายหน่วยงาน กลุ่มฯ ได้รับการพัฒนาในทุกด้าน ทำให้ผลการดำเนินงานดีขึ้นเรื่อย ๆ สินค้าเป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *